6/4/13

PAËLLA



PAËLLA
Paëlla - Cơm hải sản Tây Ban Nha

Hôm nay làm món này gọi là món ăn cầu hòa với Bô Bổ và món ăn tiết kiệm với mình (ý là không đi Tây Ban Nha hay ăn tiệm mà vẫn có cơm Tây Ban Nha ăn đó mà :D) vì hôm qua vừa gây sự với hắn. Các cụ nói đúng thiệt, muốn chinh phục các ông thì chỉ có oánh vào cái dạ dày mà thui :p.
Món Paëlla là một đặc sản của vùng Valencia, tuy nhiên với thế giới dường như đây là món ăn đặc sản của Tây Ban Nha mà nhắc đến ai cũng phải trầm trồ khen ngợi (ngay cả mình cũng rất thích món này dù vốn không khoái hải sản cho lắm) . Nếu có dịp được đến Tây Ban Nha (nhất là Barcelone gần miền Nam Pháp) thì các bạn đừng quên thử món này nhé. Mình chưa có dịp sang đó nhưng mà bạn Bô Bổ và mấy đứa bạn mình đã đi thì lại nói rằng Paella chính gốc tại Tây Ban Nha ăn hình như không ngon bằng ở Pháp.
Hôm nay mình kiếm recette trên trang marmiton.org – một site có những thực đơn ngon mà mình ưa thích. Mình đã làm thử và quả thật ăn khá là ngon. Mình không định nói ngon bằng hàng vì dù sao cũng chỉ là đang tập tành làm các món ăn nước ngoài, nhưng quả thật là kết quả mĩ mãn và mình rất hài lòng. Một điều tuyệt vời nữa là làm món này mình không bỏ thêm một chút muối nào mà vị mặn hoàn toàn là từ hải sản thui :X
Đây là công thức của mình làm theo, trong đó lược bỏ một số nguyên liệu do nhà không có điệu kiện :d và  một vài nguyên liệu không thích ăn (như quả ớt chuông).

NGUYÊN LIỆU : Cho 4 người ăn 
- 300 gr ( 1/3 túi gạo) Tây Ban Nha. Loại gạo hạt tròn nấu Paëlla
- 14 con tôm Gambas  (tôm sú)
- 500 gr moules (con vẹm)
- 300gr con mực cắt từng miếng vòng tròn
- 10-15 cm Chorizo (xúc xích thịt bò của tây ban nha, hơi cay)
- 150 g  nước sốt cà chua
- 1 củ hành khô
- 2 tép tỏi
- Bột nghệ tây (nếu không có nghệ tây có thể dùng bột nghệ bình thường)
- Pimientos del piquillo (bột quả ớt ngọt của Tây Ban Nha)
- Dầu ô-liu
- Hạt đậu hà lan màu xanh đóng hộp

CÁCH LÀM :
Thịt gà ướp một chút xíu muối thôi, cho vào chảo dầu rán chín vàng. Bỏ ra một đĩa.
Tỏi hành băm nhỏ, một nửa cho vào chảo phi thơm trong dầu ô-liu rồi cho tôm vào rang chín, bỏ riêng ra một đĩa
Moule đã rửa (moule ngâm một chút muối và dấm cho hết chất bẩn) cho vào một cái chảo sâu lòng làm chín khi nào con moule mở miệng ra là được. Để ra một đĩa khác
Mực cho vào chảo có chút dầu ô-liu xào chín . Bỏ thêm xúc xích Tây Ban Nha vào xào cùng đến chín.
Nửa hành tỏi còn lại cho phi thơm trong dầu ô-liu, bỏ nước sốt cà chua, bột ớt và bột nghệ vào phi lên.
Bắc chảo lên bếp, bỏ chút dầu ô-liu sau đó cho gạo vào đảo qua đến khi thấy gạo hơi trong trong thì bỏ nước và hỗn hợp tỏi hành, bột nghệ vào  đảo đều cho nghệ ngấm vàng gao. Nấu trong 20 phút (nấu trong chảo chống dính và để lửa nhỏ để cơm không bị cháy nha). Nếu ăn mặn có thể bỏ thêm chút muối.
Sau khi cơm chín thì trộn đều cơm lên, cho hạt đậu xanh vào trộn sau đó bỏ các nguyên liệu đã làm trước đó vào đảo đều. Giữ nóng chảo cơm ở lửa nhỏ nhất.
Bầy ra đĩa ăn, khi ăn nên bỏ chút chanh vào cho thơm.
Khai vị với rượu vin rouge, salade và món chính là Paëlla thì còn gì bằng :x
Món ăn hoàn toàn không sử dụng muối hay đường vì bản thân những nguyên liệu hải sản đã mặn rồi nên mình cũng không bỏ thêm. Nếu bạn nào ăn mặn hơn thì có thể làm cho thêm nước luộc tôm như hướng dẫn bằng tiếng Pháp ở trên hoặc là cho thêm chút muối.

PAËLLA




0 nhận xét: