16/4/12

BÁNH BỘT LỌC


BÁNH BỘT LỌC


Mình không phải là tín đồ của các món bánh Huế vì cảm thấy phần lớn nước chấm hơi cay và ngọt quá, nhưng riêng bánh bột lọc thì mình lại rất ghiền. Ngoài Hà Nội hay ăn bánh bột lọc với nước mắm chua cay, cắt đôi miếng bánh rồi chan nước chấm vào, có vài hàng thì cho ít rau thơm vào ( mình rất thích bánh bột lọc Thụy Khuê ở điểm này).
Được ngày gió lạnh tự nhiên thèm cái vì cay cay, nóng nóng của bát bánh bột lọc đường Thụy Khuê quá nên phải nhảy vào bếp làm ngay. J
Nói chung phần vỏ bánh thì mình tạm ưng ý rồi, nhưng riêng phần nhân chỉ có thịt và tôm mình lại chưa hài lòng lằm, lần sau sẽ cho thêm mộc nhĩ ăn cho ngon.
Mời các bạn thưởng thức bánh bột lọc quán bà Tú  :D

NGUYÊN LIỆU:
-          450 gr bột năng
-          200 gr tôm lột vỏ
-          200 gr thịt xay hoặc thịt ba chỉ thái thật nhỏ (nhà mình dùng thịt băm vì mình ghét bị …dính răng và phần lớn mấy hàng mình từng ăn hồi còn ở nhà đều dùng thịt xay)
-          Hành lá, bạc hà, rau mùi
-          Dầu điều
-          Hành tím, hạt tiêu, nước mắm, đường, tỏi băm, ớt băm, dấm, dầu ăn, muối , knorr.



CÁCH LÀM:
-          Tôm và thịt ướp : 2 thìa cf knorr, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu, dầu điều. Để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
-          Hành lá thái nhỏ bỏ ra một cái bát sứ, bỏ chút muối vào cho đậm đà
-          Dầu ăn đun nóng già, lấy ra một chút rưới vào bát hành hoa để làm mỡ hành. Phần còn lại thì bỏ tôm thịt vào xào chín để làm nhân bánh.
-          Nhào bột:
1.       Bỏ 200gr bột năng vào một cái chậu.
2.       Đun sôi một nồi nước, bỏ 1 thìa muối và 1 thìa ăn cơm dầu ăn vào.
3.       Lấy muôi múc từng muôi nước sôi đổ vào nồi bột và lấy đũa trộn mịn. Đổ lượng nước từ từ để bột không bị vón cục, rồi từ từ đổ thêm chỗ bột còn lại vào sao cho không quá nhão. Sở dĩ ban đầu mình lấy 200gr bột ra nhào trước vì phần bột còn lại mình để dành về sau nếu pha bột bị nhão thì bỏ thêm vào. Nhào 400gr bột bằng đũa cho thật kỹ. Để lại khoảng 50gr bột khô.
4.       Đợi phần bột đỡ nóng thì bỏ ra thớt, rắc bột khô (50gr vừa để lại), rồi lấy tay nhào cho thật mịnh đến khi bột không dính tay thì dừng lại.
5.       Lấy thanh cán bột cán đều một lượt thật to rồi lấy đầu của cốc thủy tinh ấn vào miếng bột đã được cán mỏng để làm dấu rồi cắt theo thành từng miếng tròn làm vỏ bánh. Nếu ko có thớt to thì nặn từng cục tròn rồi nghiền cục đó ra thành hình tròn to khoảng bằng lòng bàn tay là được. Mình thích ăn cái vỏ dai dai của bánh nên làm vỏ dày hơn chút.
6.       Bỏ một con tôm và ít thịt vào rồi khép miệng miếng bánh lại. Nếu bột hơi khô thì lấy tay nhúng nước rồi bôi vào mép của vỏ bánh tự khắc sẽ kín miệng bánh.
-          Luộc bánh: chuẩn bị một nồi nước đun sôi, bỏ chút dầu ăn vào, đợi khi nước thật sôi thì bỏ bánh vào. Bánh nổi lên tức là đã chín.
-          Vớt bánh ra bỏ vào một chậu nước lạnh cho bánh đỡ dính vào nhau. Sau đó vớt bỏ ra đĩa.


CÁCH PHA NƯỚC CHẤM:
-          20 muôi canh nước ấm
-          2,5 muôi đường
-          1,5 muôi dấm
-          2,5 muôi nước mắm
-          Tỏi, ớt băm nhỏ, rồi bỏ vào hỗn hợp nước, đường, dấm, nước mắm.
-          Lấy muôi lưới lọc bớt hành ớt bỏ đi (dành cho người không ăn đc tỏi và ớt)



CÁCH ĂN:
Kiểu 1: Bỏ bánh vào bát, bỏ rau bạc hà và rau mùi vào, chan nước mắm nóng, rắc tiêu lên.
Kiểu 2: Gắp từng miếng bánh chấm nước mắm chua ngọt rồi ăn như Người Huế.

BÁNH BỘT LỌC



0 nhận xét: