11/11/12

CÀ TÍM BUNG

CÀ TÍM BUNG


Cho một tối mùa đông lạnh, bát cà bung nóng hổi trên bàn khiến mình nhớ đến Bà Lùn kinh khủng. Bà là bà hàng xóm nhà mình, đến bây giờ chẳng bao giờ mình gọi đúng tên bà cả mà toàn gọi bà là Bà Lùn vì cả xóm đều gọi như  vậy. Bà nấu ăn ngon vô cùng, có lẽ những món ăn bà nấu khá ảnh hưởng đến cách nấu ăn của mình từ cái vị chua chua của canh đến nồng nồng của rau thơm…Mỗi lần nấu ăn có món bà hay làm như canh riêu chua, rau muống xào, cà nấu bung, bún chả, cháo lòng… đều khiến mình nhớ và thầm cảm ơn bà đã mang đến cho chị em mình những bữa ăn tuyệt ngon.
Cà tím bung là một món Bắc ăn vào ngày lạnh, nếu ăn không quen thì lần đầu sẽ cảm thấy hơi khó ăn do cái vị hăng hăng của lá lốt và cà tím hơi nhớt… Nhưng ăn nhiều có thể sẽ thành nghiện vì không thể nào quên được cái hương vị ấm áp của món này :)

NGUYÊN LIỆU:
- 2 quả cà tím
- 2 quả cà chua
- 2 bìa đậu
- 400 gr thịt ba chỉ
- 1 mớ tía tô, 1 mớ lá lốt, lá lốt
- Hạt nêm, bột nghệ, vài tép tỏi, hành tím băm nhỏ
- Ớt tươi

CÁCH LÀM :
-          Thịt ba chỉ thái miếng, ướp với bột nghê, gia vị và chút mắm, chút hành tím, chút tỏi băm nhỏ. Ướp khoảng 20 phút.
-          Đậu thái miếng vuông, rán vàng.
-          Hành tím thái khúc, ngâm chút nước muối cho ra bớt nhớt, khi nào nấu thì mới lấy ra.
-          Lá lốt, tía tô thái nhỏ. (Tía tô nhà mình là đồ đông lạnh nên khi cho vào hơi bị vụn, ngon nhất vẫn là tía tô tươi, giữ nguyên được vị thơm của tía tô)
-          Phi thơm chút hành tím và tỏi rồi cho thịt vào đảo chín. Có thể cho thêm chút nước đun khoảng 30 phút thì bỏ đậu và đun tiếp 15 phút nữa.
-          Cho cà tím, cà chua vào đu tiếp khoảng 15 phút.
-          Cuối cùng là cho tía tô lá lốt vào.
-          Nêm nếm gia vị vừa ăn.
-          Món này ăn nóng với cơm hoặc cho nhiều nước làm canh cà tím bung cũng rất hấp dẫn.




2 nhận xét:

Unknown nói...

Ơ hóa ra không phải quán thật à :(( Mở quán đi bạn ơi!!!

Unknown nói...

Thực sự mình tự cảm thấy mình chưa có đủ khả năng, và kinh nghiệm để có thể nấu ăn ngon mà mở quá, chỉ tập tành nấu ăn và học hỏi kinh nghiệm của mọi người thui. Nếu thích bạn có thể vào chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng nhé ;))