21/9/11

CƠM GÀ XỐI MỠ


CƠM GÀ XỐI MỠ


Món cơm gà xối mỡ chắc là quen thuộc với các bạn trong Sài Gòn hơn là ngoài Hà Nội vì món này hình như là khá nổi tiếng ở Sài Thành. Mình mới chỉ ăn có một lần thôi nhưng cũng khá nhớ vị của món này.
Hôm nay mình thừa nửa con gà từ hôm qua nên cũng học nấu thử món cơm gà xối mỡ coi ăn có ra gì không. Công thức này thì một phần mình tự nghĩ, tự chế theo cảm tính, một phần thì mình học mót trên mạng nên không chắc thành phẩm có giống cơm gà xối mỡ không. Có một điều chắc chắn là thịt gà chiên, da phải giòn tan ăn với cơm gà mới đúng kiểu.
Do đây là gà tây nên thịt sẽ không thơm ngon và chắc thịt như gà ta nhà mình, nhưng phải chịu thôi, tiền ít hem thể đòi thịt ngon được :D

NGUYÊN LIỆU :
- ½ con Gà chặt miếng
-Tỏi, hành +đầu trắng của hành, gừng
- Hạt điều hoặc bột nghệ
- knorr, đường, , xì dầu, tương ớt, dấm ớt tỏi
- Dưa chuột, cà chua bi, mộc nhĩ
CÁCH LÀM :
- Gà chặt miếng ướp với tỏi băm, knorr, ,chút đường cho ngấm gia vị khoảng 30’
- Bắc nồi nước lạnh cho vào đầu hành trắng + gừng đập dập + muối trắng vào nồi nước , bỏ gà vào luộc chín tới rồi vớt ra đĩa để một lúc cho ráo nước.
- Để rán gà được giòn thì da gà phải khô. Mình cho gà vào lò vi sóng để chế độ Combi ( nướng +vi sóng) khoảng độ 5-10 phút cho thịt gà săn lại rồi mang rán để thịt được giòn.( Nếu không có vi sóng thì để độ khoảng 1 tiếng là khô thôi.
Cũng có một cách khác là cho bột chiên giòn vào để chiên gà nhưng ngoài hàng họ không cho bột thì phải. Mình rán không thôi nhưng cũng giòn và khá ngon.
- Nước luộc gà lọc bớt cặn bằng cách đổ vào một miếng vải trắng (mình có túi lọc để làm phở thì mình đổ qua đó). Nước thịt gà sau khi lọc thì dùng để nấu cơm. Thích cơm thơm mùi nếp thì bỏ thêm lá nếp vào( mình cho một lá thôi vì sợ mất mùi của gừng và hành trong nước luộc gà).
- Phi thơm tỏi (nếu bằng mỡ gà thì càng ngon), cho hạt điều và phi cùng nếu thích màu đỏ, nếu thích màu vàng thì cho bột nghệ, rồi cho mỡ đó vào nồi cơm đã chín( lọc bỏ tỏi chiên vứt đi), đảo đều cho tơi hạt cơm, rồi để ra rổ cho nguội.
- Cho chảo lên bếp, đổ chút ít dầu thôi rồi cho cơm vào rang đến khi hạt cơm săn lại và bóng thì tắt đi (khi rang xong có thể rắc thêm ít hành lá nhìn cho đẹp mắt). Lưu ý, không nên rang lâu sẽ khô hạt cơm.
- Cơm gà ăn kèm xì dầu + tương ớt, ớt ngâm dấm, có thể là dưa chuột, cà chua, salade…tùy sở thích từng người.
Pha xì dầu ăn kèm : tỏi, ớt băm nhỏ cùng dấm tỏi, bỏ vào xì dầu rồi cho đường và chút nước nguội vào. Nước sốt xì dầu nếm thử, có vị chua ngọt là được. Cuối cùng hòa chút tương ớt vào. Vì xì dầu mình dùng để chan lên cơm nên mình pha cho nhạt thôi .
Riêng nhà mình ăn kèm với dưa góp,cà chua bi,hành khô, mỡ hành, mộc nhĩ xào (còn thừa làm bún thang hum qua) và canh nước gà nấu rau cải thảo.
Voilà, vậy là có món cơm gà xối mỡ nhái khá ngon cho bữa tối rùi :D