23/9/11

DẠ DÀY HẦM NẤM


DẠ DÀY HẦM NẤM


Cuối tuần là thời điểm tuyệt vời để bạn bè tụ tập ăn uống vui vẻ gì đấy phải không ? Mình gợi ý mọi người làm món gì đó ăn chơi, nhắm rượu thì còn vui hơn nữa.  Thử làm món dạ dày hầm nấm này của mình nhé.
Mình nhớ hồi bé, cứ tết về là mẹ lại mời khách khứa của bố đến ăn cơm và đãi các bác món « Dạ Dày Hầm Nấm » tuyệt ngon. Mỗi lần mẹ hầm xong, bày ra đãi rất đẹp là mình lại rình mẹ xuống bếp để mò vào mâm cỗ ăn vụng vài miếng rồi bị phát hiện thể nào cũng bị ăn mắng té tát «con gái con đứa mà đi ăn vụng không biết xấu hổ » ;(
Thời gian cứ trôi qua, bao nhiêu cái tết qua đi. Khi bố nghỉ làm ở công ty nhà nước để làm ăn riêng, bạn bè người thì vẫn đến chơi, cũng có những người chẳng bao giờ thèm đến nữa, món dạ dày hầm mẹ cũng ít làm, nhưng mình vẫn nhớ như in cái mùi vị thơm thơm, nồng nồng của nước dừa, nấm hương.  Người ta nói đúng thật : «Mỗi bà nội trợ đều có một món ăn rất riêng ».
Hôm nay, làm lại món này trong tâm trạng rất vui, mà nhớ mẹ, nhớ bố quá… J

NGUYÊN LIỆU :
-          Nước dừa : 1 gói đông đá sẵn ( dừa tươi bên đây đắt quá nên đành dùng cái này, hơi bị ngọt nhưng cũng tạm được)
-          Cốt dừa : 1 thìa ăn cơm
-          Ngũ vị hương : 3 thìa càfé
-          Nấm hương : khoảng 10 miếng nấm ( tùy vào sở thích có thích ăn nấm hay không). Ngâm nấm trong nước nóng cho nở ra rồi rửa sạch.

CÁCH LÀM :
-          Dạ dày heo làm sạch bằng cách sau : Đổ muối vào làm cho sạch khoảng hai ba lần, rửa sạch cho hết nhớt. Sau đó đổ dấm vào để khử mùi hôi của dạ dày.
-          Luộc qua dạ dày với chút muối. Khi nước sôi thì đổ nước đó đi.
-          Ướp dạ dày với ngũ vị hương và gia vị knorr 2 thìa khoảng nửa tiếng.
-          Bỏ dạ dày vào nồi, đổ vào nước + gói nước dừa và thìa nước cốt dừa. Cho thêm 1 thìa knorr  vào nữa. Sao đó cho nấm vào. Cho lên bếp hầm đến khi dạ dày mềm( khoảng 2 tiếng đống hồ), cho thêm gia vị mặn nhạt tùy sở thích của mọi người.
-          Trình bày: Cắt miếng  ăn chung với nấm và cơm.
-          Vậy là chúng ta có món dạ dày ăn chơi rất hấp dẫn rùi đấy. SẢN PHẨM: Nước dừa đóng gọi có vị ngọt của đường nên khi cho vào hầm cùng mình có cảm giác vị ngọt của nó lạ lém. Bản thân mình thì thấy món này thất bại vì dạ dày ăn còn tạm được nhưng nấm thì không ăn được. Lần sau làm lại sẽ không cho nước dừa đóng gói nữa coi nó ra sao?
-          Dạ dày không quá mặn vì nấm hút mặn rồi, có mùi thơm của nước dừa và ngũ vị hương cùng nấm hương rất ngon.