31/3/13

CƠM SƯỜN BÌ CHẢ


CƠM SƯỜN BÌ CHẢ


Món ăn này mình biết đến khi sang Pháp, ra tiệm Việt ăn thì thấy ngon quá nhưng không biết tên là gì. Về sau lên mạng kiếm tên thì biết nó tên là cơm tấm sườn bì chả mà rất quen thuộc trong Nam chứ ngoài Hà Nội mình chưa bao giờ ăn món này cả.
Món ăn này mình làm thử mấy lần rồi, tất nhiêu goût của mình không giống với món cơm tấm sườn bì trong Nam được vì mình là người Bắc ăn gì cũng cứ phải mặn và chua chứ không có đươc ngọt như trong Sài Gòn. Mình rất thích món ăn này và thật may mắn ở bên đây goût làm món này khá là hợp với mình (mình đã vào Sài Gòn ăn thử một lần nhưng hem hiểu sao cảm thấy hơi ngọt ngọt, ăn thì vẫn rất ngon nhưng cảm thấy dễ ngang dạ ghê :p. Chắc tại nhìu đường hoặc là hem bít ăn J)
Hôm nay giới thiệu cả nhà món cơm sườn bì chả (nhà hem có gạo tấm nên không dám đặt tên là cơm tấm sườn bì chả)

NGUYÊN LIỆU : Cho một người ăn
- Phần sườn nướng: 2 lát thịt sườn cốt lết (nếu thấy thịt cốt lết hơi khô thì mua loại thịt nạc vai có cả mỡ cũng ngon), 1 thìa mật ong, 1 thìa nhỏ knor, 1 thìa nhỏ nước mắm, 2 thìa nhỏ dầu hào, 1 thìa nhỏ dầu mè, tỏi, hành khô, xả băm, hạt tiêu, sữa tươi, 1 quả ớt chỉ thiên.
- Phần bì thịt :1 miếng thịt nạc mông hoặc thịt nạc vai, 200g bì (bì đông lạnh bán ngoài chợ tàu có 3e/500gr, bột thính, muối, hạt nêm, hạt tiêu, bột tỏi, đường, nước mắm.
- Phần chả trứng: 4 quả trứng gà, 200gr thịt nạc heo xay, vài sợ bún tàu hoặc miến, 1/4 củ hành tây nhỏ, vài tai mộc nhĩ, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm, hành khô, nước mắm.
- Phần nước mắm: nước mắm ngon, đường, giấm, tỏi, ớt
- Phần tương ớt: ớt quả, đường, giấm, tỏi.
- Phần mỡ hành: dầu ăn, hành lá.
- Phần đồ chua và rau ăn kèm: cà rốt, đường, giấm, muối, có thể thêm củ cải trắng. Nếu có thì thêm dưa leo và cà chua ăn kèm.

CÁCH LÀM :
1.     Phần sườn nướng: cốt lết rửa sạch, chần sơ thịt qua âu nước sôi nóng, rửa lại và dùng khăn lau thật khô, ướp mật ong, muối, nước mắm, dầu hào, dầu mè, hạt tiêu, tỏi, xả băm và hành khô đã giã mịn.Mình băm xả, tỏi và hành, ớt chỉ thiên, một nửa ướp vào thịt, một nửa mang phi thơm rồi bỏ vào thịt ướp. Cho thêm chút sữa tươi vào thịt thì thịt sẽ mềm và thơm ngon hơn. Trộn đều, bọc kín, cho vào tủ lạnh để khoảng 2 tiếng trước.
Phần sườn mình làm biếng nên bỏ vào chảo rán nó cho nó chín vàng rồi bỏ ra đĩa thôi chứ không nướng :p5 mà lần sau sẽ nướng cho nó ngon, thấy rán ăn hơi khô thì phải :p)  
2.     Phần bì: Mình rán hai miếng thịt ở trên, một miếng cốt lết một miếng thịt mông để trộn chung với bì luôn. Bì đông lạnh để giã đông, chần sơ qua nước sôi rồi xả ngay bằng nước nóng để bì không bị dính vào nhau. Để bì thật ráo nước rồi đem bỏ mắm muối, bột tỏi và bột thính vào trộn đều. Sau đó cắt miếng thịt mông vừa chiên thành những miếng nhỏ bỏ vào bì trộn lên. Nêm nếm da vị rồi bỏ thêm vài miếng lá chanh cho thơm. Mình hay bỏ tai heo vào ăn cùng theo thói, rất là ngon và giòn nhưng mà hôm nay thấy tai heo không có được sạch nên mình đem vứt hết L



3.     Làm Chả Trứng: Mình lấy 4 cái lòng đỏ, đánh tan rồi bỏ thịt, mộc nhĩ, miếng, hành tây băm nhỏ vào trộn đều. Múc một ít lòng đỏ ra một cái đĩa con. Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa (nêm nếm gia vị nhạt thôi vì còn ăn với nước mắm). Bỏ hỗn hợp chả vào một cái bát hấp cách thủy khoảng 20 phút, sau đó thấy nó còn nước ướt, mình bỏ vào lò nướng thêm 15’ nữa ở nhiệt độ 200°C cho nó khô. Trước khi bỏ vào lò phết phần lòng đỏ còn lại lên mặt cho có màu vàng đẹp.
4.     Nước mắm: Pha theo công thức của từng người. Mình pha theo công thức của mình hơi chua một tý :p
5.     Đồ chua: Cà rốt làm đồ chua nêm nếm muối, giấm đường vừa miệng là được.
6.     Mỡ hành: Hành xắt nhỏ, đun sôi dầu ăn rồi đổ thẳng vào bát hành cho chín tự nhiên mùi sẽ rất bùi và ngậy :p

TRÌNH BÀY :
Bỏ sườn , bì, chả, đồ chua và cơm lên một cái đĩa ăn kèm nước mắm chua nọt 


0 nhận xét: