22/2/12

MÌ HOÀNH THÁNH


HOÀNH THÁNH


Hôm trước làm bánh cuốn còn thừa thịt và tôm, nên hôm nay mình lôi ra làm mì hoành thánh.  Thực ra mình  không thích ăn hoành thánh cho lắm, nhất là ăn kèm mì trứng nhạt và bở. Thông thường khi làm mình chỉ ăn mỗi hoành thánh còn không ăn kèm mì.
Thời tiết cũng ấm lên rồi, ăn một bát mì hoành thánh nóng có vị thanh thanh của nước rau cùng với vị ngọt của xương ninh thấy thật là thanh đạm.
Tuy là chưa đủ vị như ngoài hàng nhưng ăn thì cũng không đến nỗi nào. Món này làm vừa nhanh mà ăn thì mát lém ( mình nghĩ vậy).

Sau đây là công thức món mì hoành thánh:

NGUYÊN LIỆU:
1.       300 gr thịt heo xay
2.       300gr tôm băm nhỏ
3.       Mộc nhĩ
4.       1 củ hành tây băm nhỏ ( nếu không có hành tây thì 4 củ hành tím to băm nhỏ)
5.       Mì trứng
6.       Tôm nguyên con lột vỏ
7.       Mắm, knorr, hạt tiêu, xì dầu.
8.       Rau cải xanh, giá, hành lá…

GÓI HOÀNH THÁNH


CÁCH LÀM:

1.       Rau cải xanh luộc, rồi vớt rau ra rổ cho ráo nước, giữ lại nước  rau.
2.       Xương ống ninh lấy nước dùng, sau đó đổ nồi nước rau cải luộc vào đun cùng rồi nêm nếm knorr, xì dầu, nước mắm.
3.       Bỏ tôm bóc vỏ vào nồi nước nấu đến chín tôm ( vì mình thích cái vị ngọt của nước tôm nên mình cho tôm vào luộc cùng. Vị ngọt thanh của rau, xương ống và nước luộc tôm hoà quyện với xì dầu tạo ra hương vị đặc trưng của nước dùng hoành thánh. Nhà không có xương nên nc có vẻ không đậm đà cho lắm L
4.       Mộc nhĩ ngâm nước nóng khoảng 15’ cho nở , rồi băm nhỏ trộn chung với thịt heo xay và tôm băm cùng 1,5 thìa café knorr, 2 thìa nước mắm, ½ thìa đường, hạt tiêu xay, hành tây băm nhỏ. Trộn tất cả hỗn hợp trên cho đều rồi để ngấm gia vị trong khoảng nửa tiếng. 
5.       Vỏ hoành thánh mua đông đá, về để giã đông rồi gói thành cục( như trong hình). Sau đó cho vào nồi nước đun sôi ( bỏ chút dầu ăn vào nồi nước để hoành thánh không bị dính đáy nồi gây rách vỏ). Khi nào cục hoành thánh nổi lên là đã chín. Vớt từng cục ra để vào tô nước lạnh để không bị dính vào nhau.
6.       Mì trứng luộc qua sau đó cho vào thau nước lạnh để sợi mì tơi không dính. Bạn mình thường lấy nước luộc rau để luộc mì nhưng sau vài lần làm mình để ý nếu dùng nước luộc rau luộc thì mì để được qua ngày nên mình luộc bằng nước thường, bỏ chút muối. Lưu ý là không nên luộc  chín quá, mì sẽ bị bở và nát nhé.  Sợi mì phải dai một chút mới ngon. Nếu ăn thừa mì hôm sau có thể tống vào xào giòn :D
7.       Khi ăn thì bỏ mì vào bát, bỏ cục hoành thánh vào bát, hành lá, giá và rau cải xanh cùng tôm luộc rồi chan nước dùng vào. Rắc chút hạt tiêu là ăn được. Mình thường làm nước dùng hơi nhạt một chút rồi pha xì dầu với chút đường và tỏi băm để chấm cục hoành thánh ăn kèm ( Hình như Xì gòn ăn kiểu này mà mấy bạn ngoài bắc không thích chấm xì dầu thì phải).
8.       Món mì hoành thánh này thiếu nhiều gia vị và có chút cải biên cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Chủ yếu đồ mình dùng là đồ còn thừa nên nguyên liệu nghèo nàn và hơi sai lệch một chút. Ví dụ mọi người thường cho hẹ ( giống hành) và cải xanh nếu ăn rau…nhưng do nhà mình rau cải xanh  đã hết, chỉ còn cải thìa và tý giá, thế là cho vào thay thế luôn, đồng thời thay thế hẹ bằng hành mua ở chợ tây :x
9.       Xong, chỉ mất độ 8 đồng cho một bữa ăn 3 người thì rẻ đấy chứ :x

MÌ HOÀNH THÁNH