23/9/11

CHẢ LÁ LỐT


Món ăn dân dã gắn liền với cái kỉ niệm « toẹt vời » với hình ảnh bố đứng bếp làm cho mình ăn món này. Mình thích món chả lá lốt lắm nhưng ít có điều kiện làm. Nhân tiện hôm nay đi chợ tàu thì mình mua chút lá lốt về làm chả. Có điều, mình cảm thấy lá lốt bên này không thơm bằng ở nhà, nên khi chiên lên không thơm mùi lá lốt như hồi xưa bố mẹ làm cho mình ăn. Tuy nhiên, do dùng dầu chiên thừa và để lửa to quá nên rán hơi bị đen một chút. 
Hi vọng với kĩ thuật  RETOUCH có thể cải thiện một chút màu của em nó. BON APPÉTIT mọi người với món chả lá lốt nhé.
Lần sau làm lại nhất định sẽ rút kinh nghiệm : bỏ gia vị nhạt hơn và xanh hơn.


NGUYÊN LIỆU :
-          Lá lốt (chọn loại lá to, bóng và tươi có cả cuống lá)
-          Thịt heo xay : 500gr (cũng có thể dùng thịt bò steak haché làm chả)
-          Hành lá, tỏi, chanh, ớt.
-          Gia vị, nước mắm, hạt tiêu, đường

CÁCH LÀM :
-          Thịt heo ướp với 1 thìa hạt nêm, ½ thìa mì chính, một thìa nước mắm + Hành lá thái nhỏ+ tỏi băm nhỏ+ hạt tiêu xay. (Gia vị này mình bớt so với liệu lượng mình cho vào thịt vì khi chiên lên mình thấy hơi bị mặn). Để thịt ngấm gia vị khoảng 15 phút.
-          Lá lốt rửa sạch, giữ lại cuống. Úp mặt xanh xuống dưới, rồi bỏ thịt lên mặt trên của lá, cuốn lại. Dùng đầu mũi dao chọc một lỗ nhỏ rồi cho cuống vào cố định miếng chả.
-          Sau đó đem chiên. Để lửa nhỏ thôi. Chiên nhỏ lửa thì thịt chín, không bị khô và lại giữ nguyên được màu xanh của lá lốt rất đẹp.
-          Gắp chả bày ra đĩa.
-          Ăn kèm với cơm nóng hoặc bún ( bún thì pha nước chấm chua ngọt và ăn với rau sống)
-          Có một cách mình chữa chả mặn đó là pha nước mắm chua ngọt hơn với chanh, tỏi, ớt ăn chấm kèm rất ngon đấy. 
CHẢ LÁ LỐT