3/3/13

BÚN ĐẬU MẮM TÔM


BÚN ĐẬU MẮM TÔM



Món ăn ngon, bổ, rẻ và dễ làm này là một trong những món ăn ưa thích của mình ấy vậy mà ở đây, đâu phải lúc nào cũng có thể ăn được bún đậu mắm tôm đâu. Phần vì thiếu nguyên liệu, phần vì đồ không được ngon như ở nhà…nhưng quan trọng nhất là mùi mắm tôm thì không phải bạn tây nào cũng thích, nên việc làm một mẻ bún đậu mắm tôm cũng có phần ngại ngùng. Hôm nay thèm quá là thèm nên cũng làm một mẻ ăn chơi, hơi mùi tý mà ăn thì…chẹp chẹp…tuyệt  :">

NGUYÊN LIỆU :
-        2 gói đậu hũ mua ở chợ tàu
-        Bún khô ngâm nước nóng
-        Mắm tôm
-        Một cái đùi trên của heo (không phải chân giò đâu nhé)
-        Đường, ớt, 1 quả chanh xanh (chanh xanh thì mới thơm, chanh vàng thường mùi không thơm bằng)
-        Rau sống : Ở nhà hay ăn kèm rau mơ, rau húng, rau tía tô, kinh giới, mùi tàu… nhưng ở đây nhà mình chỉ có mỗi rau bạc hà, rau mùi và rau salade thui (ăn hơi khác vị nhưng mà có rau sống ăn mới đỡ ngấy)

CÁCH LÀM :
-        Đậu thài dày miếng, rán vàng ở lửa nhỏ.
Nếu ở nhà, đậu rất ngon thì mình thích thái mỏng và dài miếng đậu rồi sau đó chiên vàng lên. Tuy nhiên ở đây đa phần đậu hũ hơi bị đặc nên là nếu thái mỏng, rán một hồi miếng đậu sẽ rất là cứng, ăn khó nuốt lắm. Nên là mình thái dày hơn một chút.
-        Bún ngâm nước sôi cho mềm.
-        Thịt đùi heo rửa sách, cho vào nồi áp suất đun sôi, sau đó bỏ cặn bẩn đi. Đóng nắp, ninh trong nồi áp suất 20 phút lửa trung bình.  Vớt thịt, thái miếng lát móng, đặt ra đĩa.
-        Khâu quan trọng nhất là pha mắm tôm :
Lấy mắm tôm ra,đầu tiên vắt ½ quả chanh vào và đánh cho đến khi mắm tôm nổi váng bọt trắng mới ngon.
Sau đó vắt nguyên quả chanh (nếu ăn chua hơn thì hai quả) và bỏ thêm đường vào đánh. Thành phầm cuối cùng phải là bát mắm bọt nổi trắng trắng, chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn ăn là vừa. Khâu cuối cùng là ớt, tùy vào khả năng ăn của mỗi người bà bỏ nhiều hay ít ớt (Nhưng nhất định phải có ớt ăn mới thú vị).
-        Bún bỏ vào bát, cắt đậu vào, cho rau sống , mắm tôm rưới lên…Ăn kèm thịt luộc chấm mắm tôm là ngon tuyệt vời ông mặt zời luôn.
-        Do là có thói quen làm nóng mắm tôm nên là mình lấy dầu ăn vừa chiên đậu còn nóng bỏ thêm vào bát mắm, sau đó quay trên lò vi sóng, ăn cho yên tâm (bụng dạ yếu nên là ăn gì cũng cứ phải đun nóng mới đỡ sợ). Chính vì vậy mà mắm nó hết tiêu bọt trắng sóng sánh luôn L


0 nhận xét: