4/1/13

BOULETTE DE BŒUF



BOULETTE DE BŒUF

Thật không ngoa khi nói văn hoá ẩm thực Pháp là sự pha trộn đa văn hoá của ẩm thực thế giới với sự tinh tế, cầu kì và đòi hỏi độ chính xác về nguyên liệu, gia vị (thiếu hoặc thừa quá cũng mất đi cái vị ngon của món ăn).
Mình yêu thích ẩm thực Pháp ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Pháp dù đa phần những món ăn Pháp mình từng ăn vẫn chưa hài lòng lắm (có lẽ chọn nhầm nhà hàng hoặc là vị trí, thời điểm thưởng thức chăng ?).
Hôm nay mình nấu một món ăn khá đơn giản đó là món thịt bò viên mà ở nhà hay gọi là xíu mại. Món ăn đơn giản chỉ mất khoảng 10 phút chế biến này rất phù hợp cho những ngày ôn thi như thời gian này.
Quả thực là chết mê chết mệt cái món nước sốt cuả nó í :x

NGUYÊN LIỆU :
-          800gr thịt bò xay
-          1 tép tỏi
-           Muối
-          1 thìa bột ớt chuông
-          1 quả trứng

NƯỚC SỐT :
-          1 cốc nhỏ rượu vang trắng (khoảng 10 thìa to)
-          6 thìa dầu oliu
-          ½ quả ớt chuông xanh, ½ quả ớt chuông đỏ thái hạt lịu
-          1 thìa hành tím băm nhỏ
-          2 thìa bột mì
-          1 củ khoai tây , thái hạt lịu
-          noix muscade (cái này không biết trong tiếng việt là gì nhưng nhà mình hết nên không bỏ thêm vào)
-          Muối và tiêu trắng

CÁCH LÀM :
-          Thịt bò xay (không nên xay quá nhuyễn vì ăn sẽ có cảm giá bị bở)
-          Trộn thịt bò với bột ớt, tỏi băm nhuyển, chút muối, và một quá trứng ;
-          Viên thịt thành từng viên tròn (nên dùng găng tay cho đỡ dính), sau đó lăn qua bột và bỏ vào chảo dầu nóng để chiên chín vàng.
-          Xong phần thịt bò thì chuyển sang nguyên liệu làm nước sốt.
-          Ớt và khoai tây sau khi thái để riêng ra.
-          Bỏ dầu oliu vào chảo đun nóng, băm nhỏ hành tím cho vào chảo phi thơm, sau đó cho khoai tây vào xào trước vì khoai tây lâu chín hơn ớt chuông, sau đó cho ớt vào xào tiếp khoảng 5 phút ở lửa trung bình, nếm nếm 1 thìa cafe muốn, ¼ thìa cafe tiêu trắng, sau đó bỏ viên bò viên và noix de muscade (nếu có) vào đun khoảng 10 đến 15 phút
-          Trước khi tắt bếp khoảng 5 phút thì bỏ rượu vang trắng vào đun (không nên cho quá nhiều vang trắng sẽ bị chua nước sốt, còn cho ít thì thịt bò vẫn có vị hơi béo ngậy và không được vị chua của vang nhé).
-          Tắt bếp, ăn nóng kèm bánh mì và salade cùng cốc rượu vang thì hết ý mỹ mãn, khỏi phải bỏ tiền đi tiệm mà vẫn có món ăn vừa đơn giản, vừa ngon đến thìa nước sốt cuối cùng J.


0 nhận xét: