30/10/12

MẮM TÉP CHƯNG THỊT

MẮM TÉP CHƯNG THỊT


Ôi, nhắc đến mắm tép chưng thịt lại nhớ những bữa cơm tối mùa đông ở nhà. Chỉ cần có đĩa mắm tép với cơm nóng thôi mình cũng ăn được vài ba bát cơm. Nói không ngoa chứ, càng ăn càng ngon, càng ngon thì càng nghiện.
Ở bên này không có món ngon mang hương vị ngày đông của Hà Nội như món mắm tép này đâu, nhưng mà mình cũng có thể tự vào bếp mày mò làm để ăn cho vơi nỗi thèm, tuy không giống hoàn toàn vị thịt chưng mắm tép như ở nhà nhưng mà ăn thì cũng khá là ngon.
Nhân đợt được mẹ gửi cho ít mắm tép chưng thịt, mình up luôn công thức mắm tép mình tự làm, mang ra so sánh thì thấy cũng không khác nhau là mấy, thậm chí còn cảm thấy yên tâm về chất lượng hơn vì dù gì cũng là đồ nhà tự nấu mà.
Mời các bạn thưởng thức :

NGUYÊN LIỆU:
1.       1 kg thịt xay (mình chọn thịt nạc vai có cả mỡ và nạc, ăn sẽ không bị khô)
2.       Lọ mắm Huế ngon, hoặc lọ ruốc tôm ( chợ tàu bán, ghi hẳn chữ ruốc tôm nhé)
3.       Đường, knorr, hạt tiêu, nước hàng lấy màu
4.       1 cây xả, 1 nhánh nhỏ giềng, 2 tép tỏi to, 2 củ hành tím : tất cả băm nhỏ.

CÁCH LÀM :
1.       Hành tím băm nhỏ, lấy một nửa cho vào chảo, bỏ chút dầu nóng, phi thơm.
2.       Cho thịt xay vào rang đến khi hơi khô là được.
3.       Bỏ hỗn hợp xả, giềng, tỏi và chỗ hành tím còn lại (đã băm nhỏ tất cả hỗn hợp) vào xào chung cùng thịt.
4.       Bỏ 3 thìa to mắm tép vào (hoặc hơn tùy vào bạn nào thích ăn mặn hay nhạt), hoặc bỏ cả hộp ruốc tôm vào xào chung sẽ ngon hơn vì có cả tôm xay trong đó.Cho chút đường, tiêu và knorr tùy vào khẩu vị của từng người nhé. Như mấy bạn trong Nam thì thích ăn ngọt ngọt, còn ngoài Hà Nội lại có vị hơi mặn mặn nên mình không đưa lên công thức nêm nếm gia vị chuẩn để khi làm các bạn tự nêm nếm sẽ vừa miệng hơn
5.       Bỏ nước hàng pha loãng với nước vào (nước hàng có thể mua ngoài chợ tàu, bạn nào không yên tâm về chất lượng có thể tự làm bằng cách đun nóng chảo lên, sau đó bỏ đường vào khuấy trên lửa nhỏ cho đến khi đường chuyển thành màu nâu rồi nóng chảy ra là được).
6.       Đảo đến khi thịt và mắm hòa vào với nhau và hơi khô lại là được.
7.       Mắm tép ăn nóng hay nguội với cơm nóng đều rất là ngon.

Có ít mắm tép mẹ gửi sang, mình thích lắm, tuy nhiên công thức của mình là chế thêm chút cho đỡ mùi mắm vì bạn Bô bổ lần nào mình mời ăn thịt kho mắm đều không chịu được mùi, sau khi mình chế xả, giềng, tỏi, hành vào thì dễ ăn hơn vì đỡ hẳn mùi mắm.
Bản thân mình thì thích thịt chưng của mẹ gửi hơn vì không hiểu họ làm cách nào mà ngon thế không biết J


0 nhận xét: