11/5/12

BÁNH DA LỢN


BÁNH DA LỢN


Vì chiếc bánh da lợn này mà làm mình bị máy xay cứa vào tay, cũng may mà sản phẩm ra không tệ không có thì tức chết mất thôi.
Đây là một loại bánh mà các bạn trong Nam hay ăn còn ngoài Bắc mình thì ăn một loại hơi giống gọi là bánh xu xê, nhưng nó tròn hơn và khó làm hơn một chút (mình đã từng bị thất bại rất nhiều lần)
Xin giới thiệu món bánh da lợn. Công thức của mình cho thêm bột gạo vào vỏ bánh để bánh đỡ dai. Nếu các bạn thích ăn dai thì không cần cho thêm bột gạo vào đâu nhé :p
Thêm một chú ý nữa là nếu không hảo ngọt có thể giảm lượng đường đi :D

NGUYÊN LIỆU :
-          Khoảng 200gr bột năng
-          80 gr bột gạo
-          150gr đậu xanh bỏ vỏ
-          250gr đường
-          Một hộp nước cốt dừa
-          Lá dứa ( hay còn gọi là lá nếp)
-          Chút muối

CÁCH LÀM :
-          Đậu xanh ngâm nước ấm khoảng trên hai tiếng rồi bỏ vào nồi cùng chút muối, bỏ nước ngập mặt đậu (không đổ quá nhiều nếu không đậu xanh sẽ nhão).
-          Sau khi đậu xanh chín, bỏ vào một tô trộn cùng : 50gr bột gạo + 200ml nước cốt dừa + 100gr đường. Đây là phần nhân đâu xanh của bánh.
-          Phần vỏ :
+ Lá nếp xay nhuyễn, lọc cặn chỉ lấy phần nước xanh
+ 200gr bột năng + 30gr bột gạo+ phần nước cốt dừa còn lại ( khoảng 200gr) + 100gr đường (có thể giảm lượng đường nếu thấy quá ngọt) + Nước màu xanh của lá nếp (khoảng 150ml là được)
-          Bắc nồi nước lên, đặt một cái bát tô to dưới đáy nồi làm đế, đặt khay bánh lên.
-          Hấp lớp đầu là phần vỏ màu xanh, hấp đến khi mặt bánh hơi se lại thì bỏ lớp đậu vàng lên hấp chín. Sau khi chín mặt vàng hơi se lại thì đổ tiếp lớp vỏ bánh màu xanh lên hấp đến chín.
-          Chú ý :
+ Không hấp chín hẳn lớp bánh đầu tiên vì nếu hấp quá chín thì lớp đậu xanh sẽ không dính vào lớp vỏ, khi để nguội sẽ bị rời ra
+ Có một cách khác nếu lỡ hấp bánh hơi chín rồi, lấy đầu chiếc dĩa chọc nhẹ và đều trên bề mặt bánh rồi đổ lớp sau lên. Làm như vậy để khi bánh còn nóng có độ ma sát sẽ dính các phần bánh vào nhau. Tuy nhiên cách này phải làm cẩn thận nếu không sẽ bị thủng lỗ chỗ khi bánh nguội nhìn không thẩm mĩ.
Vậy là có bánh da lợn ăn rồi. Bánh để vào tủ lạnh ở nhiệt độ trung bình ( khoảng số 2), nếu để nhiệt độ quá cao bánh sẽ bị cứng mặt ăn không ngon. Tốt nhất là lấy film plastic phim từng miếng bánh lại rồi bỏ vào tủ lạnh thì sẽ đỡ bị khô.
Hi hi, bánh ăn mát mát, thanh thanh vào mùa hè còn gì ngon hơn nữa, nên là bị đứt tay tý cũng an ủi. Ngoài cửa hàng bán 1,5€ một miếng hình tam giác bé xíu trong khi tổng cộng chi phí ở nhà chưa đến 5€ được cái bánh to đùng lại yên tâm về chất lượng cũng như độ thơm dẻo theo ý muốn ;) 

BÁNH DA LỢN



2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bà Tú ơi, bà xay lá dứa chứ không phải lá nếp. Tôi đã làm thử bánh này nhiều khi bỏ quên trên nồi hấp, lớp bánh trước chín mất tiêu rồi nhưng khi đổ thêm lớp khác thì thấy vẫn dính như thường không sao cả.

Charabia

Unknown nói...

Lá nếp còn có tên gọi là lá dứa đó bạn ạ ( tui chẳng bít sao họ hay gọi như thế), đây không phải là lá của quả dứa đâu.
Tui thử làm thì nếu chín quá lớp trướcc nó cũng vẫn dính lúc nóng, nhưng khi để nguội thì nó sẽ dễ bị bung ra( đặc biệt là khi cho vào tủ lạnh , hấp lại thì sẽ không được dính như khi mới làm)