12/4/12

CÁ HẤP CHẤM MẮM NÊM


CÁ HẤP CHẤM MẮM NÊM


Khai trương hai cái đĩa thủy tinh xinh đẹp, nhân tiện học cuốn gỏi (bị sếp chê cuốn xấu), hôm nay nhà mình ăn trưa bằng món cá hấp cuốn bánh tráng chấm mắm nêm.
Còn hai chú cá thu mình đem hấp, rau sống nhà có sẵn chỉ là những loại rau cơ bản, thiếu rất nhiều rau, quan trọng là thiếu rau giấp (diếp) cá nên vị bị mất ngon đi một nửa.
Món này chủ yếu là cách pha mắm nêm thui :D . Mình làm mắm nêm xong mà mấy ông hàng xóm ho sặc sụa vì chịu không nổi cái mùi :D

NGUYÊN LIỆU :
1.       Mắm nêm :
-          4 cây xả, bằm nhỏ ( hoặc gọi xá bằm trong siêu thị)
-          5 nhánh tỏi băm
-          Nửa quả chanh xanh
-          Nửa quả dứa 
-          Mắm nêm nguyên chất
-          Đường.
-          Ớt
2.       Cá :
-          Hai chú cá Maquereau (cá thu)
-          Đầu hành trắng
-          Củ gừng thái sợi
-          Bột knorr
3.       Ăn kèm :
-          Rau sống : Salade, rau thơm, rau diếp cá, ngò…
-          Bún

CÁCH LÀM :
1.    Pha mắm nêm :
-          Bỏ tỏi, xả vào bếp phi thơm.
-          Dứa xay nhuyễn (không cần nhuyễn quá), bỏ vào chảo tỏi xả đã phi qua.
-          Đổ mắm nêm vào.
-          Bỏ đường và nước cốt chanh vào sau cùng cho thơm.
-          Nêm nếm chua ngọt vừa ăn.
-          Đun nóng, sau cùng cho ớt thái miếng vào.
2.    Cá :
-          Cá đã mổ sẵn, khứa bên ngoài rồi đặt vào nồi hấp.
-          Bỏ một thìa cf knorr trên mình cá.
-          Rắc gừng và đầu hành trắng lên trên mình hai con cá.
-          Hấp khoảng 30 phút đến 45 phút sao cho cá không bị nát mà chín thịt là được.

Ăn với bánh tráng, rau sống và bún rất ngon.