10/8/12

BÚN CHẢ

BÚN CHẢ


Từ ngày sang Pháp, mình đã thử khá nhiều quán món bún chả mà chưa thấy ở đâu có được vị thơm ngon như ở nhà cả. Bún chả là món ăn ưa thích nhất của mình, cũng là món gắn miền với tuổi thơ « núc ních mập múp » của mình nên không ngoa khi nói mình khá là khó tính khi ăn bún chả.
Ngay cả khi tự làm, cũng không tìm thấy được cái vị thơm ngon của chả bà lùn, phải chăng vì bà quạt chả trên bếp than hồng, cho chút mật ong lên hay là vì bà có một bí quyết làm bún chả quá ngon và hợp với khẩu vị của mình mà dù có đi đâu cũng không thể quên được món bún bà nấu.
Tháng 8 rồi mà Toulouse vẫn nắng nóng quá, không một cành cây ngọn cỏ đung đưa vì thiếu gió, nhưng cũng không thấy ve kêu râm ran như ở nhà, bỗng nhớ cái vị thơm thơm của bún chả mà đến nỗi chui ngay vào bếp để làm.
Nhà không có thịt ba chỉ nên không làm chả miếng được, đành ngồi nặn chả băm mà tiếc hùi hụi đành tự nhủ để lần sau làm thêm chả miếng vậy
Bún chả mình làm theo kiểu ngoài Bắc, không giống bún thịt nướng miền Nam hay bún thịt nướng kiểu Huế đâu, nước chấm cũng chua hơn đặc trưng kiểu Bắc nên có thể công thức sẽ hợp với người này mà không hợp với người kia.  Mong các bạn góp ý thêm cho mình nhé ^^

NGUYÊN LIỆU : Cho 2 người
-          500gr thịt  xay  có chút mỡ khi nướng chả sẽ đỡ bị khô (không nên xay quá nhuyễn)
-          1 thìa cà phê muối gia vị bột canh
-          2 hoặc 3 thìa cà phê nước mắm
-           1 thìa canh mật ong
-          1 thìa súp đầu hành hoa băm nhỏ.
-          ½ củ hành khô băm nhỏ
-          1 thìa cafe hạt tiêu
-          Rau sống : xà lách, bạc hà, rau mùi, tía tô, và các loại rau khác tùy điệu kiện

CÁCH LÀM :
-          Thịt băm trộn với gia vị, nước mắm, hạt tiêu, đầu trắng hành hoa và hành khô thật đều, để khoảng 2 tiếng cho ngấm gia vị.
-          Với bún chả Hà Nội, không cho tỏi hay xả vào trộn cùng như bún thịt nướng miền Nam, chỉ hành và nước mắm thôi.
-          Sau khi thịt đã ngấm thì nặn thành từng cục cho vào chảo rán qua ở lửa nhỏ trước khi bỏ vào lò nướng nhé. Nếu bạn nào nhà có không gian, có thể nướng chả trên bếp than thì hương vị ngon tuyệt vời luôn. Nhưng vì nhà hẹp, lại ở khu chung cư nên mình không thể nướng than được L
-          Bỏ những miếng chả đã rán sơ qua lên khay nướng, bỏ vào lò khoảng 20 phút ở 150°C, cứ 10 phút lật chả một lần.
-          Sau 20 phút, bỏ chả ra, lấy một chổi nấu ăn, chấm mật ong rồi phết đều lên hai mặt miếng chả và cho vào nướng tiếp khoảng 10 phút nữa ở 200°c. Lưu ý miếng chả sau khi quết mật ong rất dễ cháy nên phải để ý để tăng giảm nhiệt độ cho thích hợp
-          Chả nướng xong bỏ ra một cái đĩa.
-          Giờ là pha nước mắm, tùy vào khẩu vị ăn pha nước mắm chua ngọt để ăn cùng.  Mình pha nước chấm với đường, ½ quả chanh, 1 thìa cà phê bột canh, nước mắm, dấm, hạt tiêu và tỏi băm nhỏ, rồi nêm nếm để tăng giảm cho vừa miệng là được. Sau đó đun lên cho nóng.
-          Đồ chua bên đây khó mua su hào và đu đủ xanh nên mình chỉ có thể bóp dấm, đường muối cho cà rốt rồi bỏ ít hành tây vào thôi.
-          Rau sống nhà mình không có nhiều loại, chỉ có rau salade và bạc hà với rau mùi nên hơi tiếc. Bún chả cho thêm tý tía tô với kinh giới vào mới gọi là ngon :x
-          Khi ăn thì múc nước chấm ra một bát, thả chả vào, cho đồ chua vào và rắc chút tiêu lên. Ăn kèm bún và rau sống. 


0 nhận xét: